Hãng xe máy khác

Tuy đã giảm giá mạnh tại các đại lý,nhưng doanh số xe máy quý I/2023 vẫn lao dốc tại Việt Nam

Mới đây Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đã đưa ra công bố doanh số bán hàng quý I/2023. Theo đó tổng số xe máy bán ra của 5 nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam (gồm Honda , Yamaha , Suzuki, Piaggio và SYM) đạt 634.688 chiếc.

Con số này giảm 23,7% so với quý liền trước đó (quý IV/2022) và giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là con số không có gì bất ngờ bởi quý I/2023 trùng với thời điểm sau Tết Nguyên đán - thông thường đây là khoảng thời gian ít người mua xe nhất trong năm.

Tuy nhiên, mức giảm mạnh doanh số này cũng là hệ quả của việc thắt chặt chi tiêu của người dân trước những lo ngại về tương lai. Tình trạng cắt giảm lao động diễn ra tại nhiều các khu công nghiệp lớn khiến số lượng người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần tăng cao. Số tiền ít ỏi này cũng dành cho các nhu cầu thiết yếu thay vì dành cho mua xe.

Giá Vision hiện đang ở mức khá thấp.
 

Trong quý I/2023 giá bán chung của các dòng xe máy trên thị trường Việt Nam cũng giảm so với quý trước đó. Nhiều dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá nhưng đã được các cửa hàng/đại lý phân phối giảm giá mạnh chưa từng có. Đơn cử Honda Vision hiện chỉ chênh 1-2 triệu đồng so với giá niêm yết trong khi Honda Vario 160, Honda Air Blade , Yamaha Exciter 150… đều ở mức dưới đề xuất.

Dẫu vậy thị trường đầu năm 2023 các nhà sản xuất vẫn tích cực giới các dòng xe máy mới, đặc biệt là sự tham gia của ngày càng nhiều các mẫu xe máy mới. Piaggio bổ sung 2 mẫu tay ga mới là Beverly và MP3, đồng thời cập nhật màu mới cho loạt xe Vespa . Trong khi đó Honda bắt đầu phân phối chính hãng Vario 160 và cập nhật phiên bản 2023 cho hàng loạt xe số và xe phân khối lớn.



Bên cạnh đó, quý I/2023 cũng chứng kiến sự tham gia của đông đảo các mẫu xe máy điện mới như Yamaha Neos, và loạt xe điện EVGO mới được Sơn Hà trình làng. Được đánh giá là phương tiện giao thông trong tương lai nên hiện nhiều người tiêu dùng cũng cân nhắc mua xe máy điện, đây chính là lý do mà nhiều nhà sản xuất tại Việt Nam tham gia vào dòng sản phẩm này.

Những tín hiệu không mấy tích cực về kinh tế và tiêu dùng khiến phần còn lại của năm 2023 được đánh giá là sẽ có khá nhiều khó khăn với thị trường xe máy. Tuy vậy năm 2023 dự kiến vẫn sẽ là năm sôi động của thị trường xe máy tại Việt Nam với sự gia nhập của nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng xe máy điện.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục