Hãng xe ôtô khác

Xe điện thoái trào, giá trị vốn hoá Tesla giảm 234 tỷ USD năm nay nhiều hơn giá trị của McDonald's, Disney hay Nike

Giá trị thị trường của Tesla đã giảm đáng kinh ngạc 234 tỷ USD trong năm nay - cao hơn đáng kể so với giá trị của McDonald's (212 tỷ USD), Disney (202 tỷ USD) và Cisco (199 tỷ USD).

Cổ phiếu Tesla tụt dốc không phanh

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện của Elon Musk đã giảm 29% sau chưa đầy 10 tuần, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 5 vào thứ Tư. Kết quả là vốn hóa thị trường của Tesla đã sụt giảm nghiêm trọng, từ gần 800 tỷ USD xuống chỉ còn hơn 550 tỷ USD.

Mức giảm đó gần bằng toàn bộ vốn hóa thị trường của Netflix (259 tỷ USD) và Coca-Cola (257 tỷ USD) và lớn hơn toàn bộ giá trị thị trường của American Express (158 tỷ USD) và Nike (148 tỷ USD).

Nó cũng lớn hơn gấp đôi so với Starbucks (104 tỷ USD) và lớn hơn gấp ba lần so với Chipotle (71 tỷ USD), FedEx (62 tỷ USD) và Palantir (58 tỷ USD).

Sự sụt giảm nhanh chóng đã khiến tài sản ròng của Musk giảm gần 40 tỷ USD trong năm nay xuống dưới 190 tỷ USD. Ông đã tụt từ vị trí đầu tiên trên Bloomberg Billionaires Index xuống vị trí thứ ba sau Bernard Arnault của LVMH và Jeff Bezos của Amazon.

Cổ phiếu của Tesla vẫn tăng gần gấp 5 lần kể từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, nó giảm khoảng 60% so với mức đỉnh vào tháng 11 năm 2021 , khi Tesla được định giá khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.
Giá cổ phiếu Tesla giảm dựng đứng 

Xe điện thoái trào, giảm giá và giảm kỳ vọng

Các nhà đầu tư đã chán cổ phiếu Tesla trong năm nay vì nhiều lý do. Đầu tiên, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu về xe điện của người tiêu dùng và các công ty cho thuê ô tô như Hertz đang giảm sút.
Tesla cũng buộc phải giảm giá trước sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc từ BYD. Hơn nữa, Musk còn đổ lỗi cho việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất đã làm tăng khoản thanh toán mua ô tô hàng tháng của người dân.

Ngoài ra còn có lo ngại rằng tỷ phú công nghệ đang bị phân tâm bởi mọi thứ, từ đấu tranh trên X đến nộp đơn và chống lại các vụ kiện. Một lo ngại lớn khác là ông có thể chuyển các dự án AI của mình ra khỏi Tesla như bị đe dọa. Công ty cũng chưa hoàn thành các sáng kiến quan trọng như công nghệ xe tự lái hoàn toàn.

Giám đốc quỹ Ross Gerber cho biết trong tuần này: “Đó là đòn bẩy thương hiệu đã mang lại cho Tesla sự vượt trội của nó”.

“Và giữa hành vi của Elon và việc nhiều dự án này không được hoàn thành, Tesla đang dần đưa ra mức định giá hợp lý hơn nhiều, đến mức lẽ ra nó phải đạt được.”

Điều đáng chú ý là Tesla vẫn có giá trị gấp hơn 10 lần giá trị của General Motors (46 tỷ USD) hoặc Ford (49 tỷ USD).
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
tương lai nào cho vinfast ;)


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục