Xe máy Suzuki

Tại sao Suzuki Hayabusa là mẫu mô tô huyền thoại của thế giới?

Năm 2023 đánh dấu sinh nhật lần thứ 25 của chiếc mô tô huyền thoại của Suzuki, hãng sản xuất Nhật đã công bố một phiên bản giới hạn để kỷ niệm cột mốc này. Phiên bản kỷ niệm với nhiều điểm nhấn độc đáo xung quanh, chẳng hạn như màu sơn Cam/Đen đặc biệt, bộ điều chỉnh dây xích màu vàng và nắp đồng màu như trang bị tiêu chuẩn.

Có rất nhiều mẫu mô tô thể thao từng đạt danh hiệu nhanh nhất thế giới , xét cho cùng, 'những chiếc mô tô nhanh nhất' đã đến rồi đi, nhưng Hayabusa vẫn là vô địch và đã trở thành huyền thoại . Vì vậy, hãy xem điều gì đã tạo nên Hayabusa tuyệt vời này.

Suki Hayabusa là gì?

Suki Hayabusa, còn được gọi là GSX1300R Hayabusa, là một dòng xe mô tô siêu phân khối được sản xuất bởi hãng Suzuki.

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1998, Hayabusa nhanh chóng trở thành một biểu tượng trong thế giới xe mô tô đường phố.Tên "Hayabusa" trong tiếng Nhật có nghĩa là "chim ưng", một con chim săn mồi nhanh nhất trên thế giới.

Tên này đã được chọn để phản ánh tốc độ và hiệu suất vượt trội của dòng xe này.Suzuki Hayabusa đã nhanh chóng thiết lập nhiều kỷ lục tốc độ trên đường đua và trở thành một biểu tượng của sự mạnh mẽ và tốc độ. Xe được trang bị động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.340cc, cho công suất tới hơn 194 mã lực. Với sức mạnh này.

Suzuki ra mắt Hayabusa tại Intermot năm 1998 và công bố ra mắt quốc tế mẫu xe năm 1999. Nhưng ngay cả trước khi chiếc mô tô này đến được các đại lý, nó đã gây xôn xao thị trường vì nhiều lý do. Đầu tiên, 'Hayabusa' được dịch thành chim ưng peregrine. Đó là một loài chim săn mồi có thể đạt tốc độ 200 dặm/giờ và săn những con chim đen – một đòn giáng nhẹ vào đối thủ không đội trời chung của nó, Honda CB1100XX Blackbird .

Tiếp theo, ‘Busa phô diễn thiết kế độc đáo, khác xa với hình dáng góc cạnh của những mẫu xe cùng thời như Kawasaki Ninja ZX-12R . Đó là những đường cong, tương lai và quan trọng nhất là thiết kế siêu khí động học , được hoàn thiện với các họa tiết hai tông màu để nâng cao tính thẩm mỹ.

Kawasaki sẽ áp dụng một cách tiếp cận tương tự sau đó với sản phẩm tiếp theo của 12R, Ninja ZX-14R.

Động cơ vô địch của Hayabusa

Tuy nhiên, viên ngọc quý chính là sức mạnh của nó. Suzuki đã tạo ra một động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng hoàn toàn mới cho Hayabusa, với dung tích phân khối 1.298cc, đường kính 81 mm và hành trình 63 mm. Siêu mô tô tạo ra công suất 172,5 mã lực tại 9.800 RPM và 102 pound-feet tại 7.000 RPM, tất cả đều được truyền tới bánh xe thông qua hộp số sáu cấp.

Những con số này dẫn đầu phân khúc và mẫu mô tô thể thao đã nhanh chóng tiêu diệt các đối thủ của nó. Trên thực tế, Hayabusa đã trở thành mẫu mô tô đầu tiên vượt qua mốc 300 km/h (186 dặm/giờ), mang lại danh hiệu ' siêu mô tô thể thao nhanh nhất trên thị trường '.

Không chỉ là về tốc độ đối với Suzuki. Gã khổng lồ Nhật Bản cũng hết sức coi trọng tính thực dụng. Móc treo dây bungee, không gian chứa đồ dưới yên xe, bình xăng có bản lề dễ mở và kính chắn gió lớn, tất cả đã tạo nên cuộc sống trên chiếc 'Busa thoáng mát cho những quãng đường dài.

Suzuki cập nhật Hayabusa với nhiều sức mạnh hơn

Suzuki Hayabusa là một trong những chiếc mô tô đua phổ biến nhất trên thế giới

Với thành công vang dội của thế hệ đầu tiên, Suzuki đã làm việc để biến Hayabusa trở nên tốt hơn ở hậu trường. 10 năm sau, nhà sản xuất xe này đã giới thiệu thế hệ thứ hai (và mạnh mẽ nhất) của Hayabusa cho mẫu xe năm 2008. Bản cập nhật quan trọng đã đến với động cơ. Với hành trình lớn hơn hai mm, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng giờ đây đã thay thế 1.339cc để tạo ra công suất khổng lồ 195 mã lực và 114 pound-feet.

Vì đây là một bước nhảy vọt, nhà sản xuất mô tô đã trang bị cho Busa thế hệ thứ hai hệ thống SDMS (Suzuki Drive Mode Selector). Điều này giúp bạn giới hạn mã lực thông qua ba chế độ để phù hợp nhất với nhu cầu của bạn (đường cao tốc, đường đua hoặc đi lại). Có thể hiểu được, những bản cập nhật này đã tăng thêm 11 pound cho Busa, khi nó vượt qua thang đo ở mức 485 pound (khô). Vâng, điều đó khá nặng, nhưng tất cả trọng lượng thực sự có lợi cho Hayabusa. Nó vẫn siêu ổn định trên một đường thẳng – một đặc điểm khiến nó trở thành siêu xe dành cho các tay đua drag. Điều này, cùng với độ tin cậy tuyệt vời của nhà máy, là lý do tại sao không thiếu những chiếc Hayabusa dành cho đường đua drag ngoài thị trường.

Suzuki Hayabusa thế hệ thứ ba ra mắt vào năm 2021


Trong khi tất cả các đối thủ của nó đều thất bại, Suzuki không có kế hoạch thêm dấu chấm hết sau biểu tượng của mình. Vậy là sau 11 năm, nhà sản xuất xe Nhật Bản này đã làm rung chuyển thế giới với chiếc Hayabusa thế hệ thứ ba hoàn toàn mới. Phiên bản mới chứng kiến một cuộc đại tu lớn về thiết kế , khi Busa tô điểm cho vẻ thẩm mỹ sắc nét hơn bao giờ hết.

Để phù hợp với thiết kế mới, Suzuki đã đưa vào rất nhiều bộ phận hiện đại. Kiểm soát lực kéo, sang số nhanh hai chiều, kiểm soát khởi động, chế độ lái và IMU đều là trang bị tiêu chuẩn, ngoài cụm công cụ được trang bị màn hình TFT. Gói này cũng bao gồm phanh Brembo Stylema.

Suzuki đã điều chỉnh việc cung cấp năng lượng để tăng khả năng tăng tốc. Vì vậy, trong khi các số liệu cao nhất giảm xuống, thì 'Busa trở nên dễ điều khiển hơn và nhanh hơn và tại Việt Nam mẫu xe này vẫn được gọi với cái tên là thần gió .

Suzuki Hayabusa 2023 có giá bán bao nhiêu?

Một chiếc Suzuki Hayabusa màu xám kim loại và màu đỏ kẹo táo bạo đang chạy trên đường.

Hayabusa thế hệ thứ ba được bán ở Mỹ với giá 18.299 USD (430 triệu đồng). Bạn cũng có thể chọn phiên bản kỷ niệm 25 năm mới mở bán.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục