Xe đời sống

Doanh số xe điện toàn cầu tụt giảm mạnh ngay cả tại Trung Quốc

Sau vài năm tăng trưởng mạnh, hiện doanh số xe điện trên toàn cầu đã giảm, như vậy ngay tại Mỹ hoặc Nhật những quốc gia cảnh giác đầu tiên về xe điện đã có những dự đoán chính xác.

Ngay cả tại những thị trường tăng mạnh mẽ nhất như Trung Quốc cũng chứng kiến sự sụt giảm này.
Nhu cầu xe điện đã vào ngưỡng bão hòa?

Xe điện giảm 26% so với cuối 2023

Theo BloombergNEF, doanh số bán các loại xe thuần điện cộng với xe plug-in hybrid (vừa có thể chạy điện, vừa có thể chạy bằng xăng hoặc dầu diesel) đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2021 và tăng 62% vào năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng này chỉ còn là 31% trong năm ngoái và được dự báo sẽ tiếp tục chậm lại ở mức 21% trong năm nay.

Trên thực tế, các số liệu trong tháng 1 cho thấy, doanh số bán xe điện tại các thị trường toàn cầu đã chậm lại đáng kể so với tháng 12-2023 khi giảm tới 26% .

Ngạc nhiên là thị trường giảm lớn nhất là Châu ÂU lên tới  32% theo tháng, và ở Mỹ và Canada giảm 14%.
Doanh số xe điện giảm mạnh đầu 2023

Làn sóng xe điện do trợ giá

Lý giải cho việc tăng trưởng nóng năm 2020-2022, theo Bloomberg, là do dựa vào động lực từ nhu cầu mua xe của những người đam mê công nghệ và trợ cấp của các chính phủ để thúc đẩy doanh số bán hàng .

Những hộ gia đình giàu có sẽ sắm một chiếc xe điện thứ hai chứ không hoàn toàn bán đi xe xăng, điều này gây "ảo giác" tăng trưởng của xe điện. Bằng chứng là ở thị trường như Mỹ, các bang giàu như California luôn đi đầu về doanh số xe điện, nhưng ở những bang khác, việc tăng trưởng xe điện vốn rất hạn chế.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tiếp theo, các hãng xe phải đối mặt với nhiều tài xế quan tâm đến chi phí hơn. Tính trung bình, xe thuần điện có chi phí vận hành đắt hơn những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống lần lượt 30% và 27% ở châu Âu và Mỹ.

Trong khi đó, các khoản trợ cấp và giảm thuế từng giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện đang dần suy giảm ở châu Âu.

Ngoài ra, người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu còn phải đối mặt với thách thức từ việc chi phí đi vay tăng cao. Một số người tiêu dùng khác vẫn lo lắng về cơ sở hạ tầng sạc và phạm vi di chuyển của xe điện.

Doanh số xe điện Trung Quốc sụt giảm tháng thứ hai liên tiếp

Ngay cả tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu, cũng không còn là động lực tăng trưởng đáng tin cậy. Các nhà sản xuất xe điện tại đây cũng đang phải vật lộn với sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm nay trong bối cảnh có những lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung nghiêm trọng trên thị trường.

Theo SCMP, số lượng xe được giao tới tay khách hàng trong tháng 2 của các nhà sản xuất xe điện (EV) lớn tại Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Mặc dù một phần sự sụt giảm này là do tác động từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra lo ngại về việc một cuộc chiến khốc liệt về giá có thể sắp xảy ra.

Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, đối thủ hàng đầu của Tesla tại Trung Quốc đại lục, đã giao 20.251 xe trong tháng 2, tương đương với mức giảm theo tháng là 35%. Trước đó, hãng cũng đã ghi nhận mức giảm doanh số 38,1% trong tháng 1.

Ngay cả BYD – hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng gặp nhiều khó khăn, với doanh số bán hàng trong tháng 2 giảm gần 40% xuống 122.311 chiếc – mức thấp nhất kể từ tháng 5-2022. Trước đó, trong tháng 1, doanh số bán hàng của hãng cũng giảm tới gần 45%.

Nguồn: SCMP, Bloomberg, Reuters, The Verge
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
như vậy toyota đã đúng, anh tôi lại sắp vỡ mồm rồi chăng 😁


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục