Luật & thủ tục

Châu Âu sẽ ưu tiên nút bấm vật lý là trang bị an toàn trên ô tô

Hiện trên nhiều mẫu xe đặc biệt là xe điện, các nút bấm vật lý đã bị thay thế bằng màn hình cảm ứng toàn phần. Điều này diễn ra trong nhiều năm nay và không phải người dùng nào cũng cảm thấy hài lòng về quyết định này.

Màn hình cảm ứng là kém an toàn hơn nút bấm vật lý trên ô tô

Mới đây, cơ quan đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trang bị nút bấm vật lý cho các tính năng như đèn khẩn cấp, cần gạt nước, xi-nhan, còi và cuộc gọi khẩn cấp.

Quy định này nhằm giảm thiểu sự xao nhãng cho người lái, đảm bảo an toàn tối đa khi tham gia giao thông.

Theo Euro NCAP, việc sử dụng màn hình cảm ứng để điều khiển các chức năng trên xe có thể khiến tài xế mất tập trung , dẫn đến nguy cơ tai nạn cao hơn . Trong khi đó, nút bấm vật lý giúp người lái thao tác nhanh chóng, trực quan, không cần rời mắt khỏi đường.

Quy định mới này của Euro NCAP dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2026. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao an toàn cho người lái và hành khách trên xe.
Màn hình cảm ứng toàn phần trên Mercedes lại là lựa chọn không đảm bảo an toàn

Hiện đại không đồng nghĩa với tiện lợi và an toàn

Màn hình cảm ứng ô tô cỡ dù ngày được sử dụng nhiều nhưng thực tế không đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Các nhà sản xuất trang bị càng nhiều màn hình trên xe thì sẽ dẫn tới giảm chi phí và cho phép họ cập nhật phần mềm trực tuyến dễ dàng hơn. Trong khi đó, người dùng sẽ phải khó khăn hơn trong việc làm quen, cũng như thao tác đối với màn hình cảm ứng.

Tại Việt Nam, nhiều hãng xe đang tích hợp nhiều tính năng vào màn hình cảm ứng, cho phép người dùng tùy chỉnh. Tuy nhiên, việc thao tác với nhiều tính năng ẩn sâu trong menu có thể gây khó khăn và mất tập trung khi lái xe.

Các nguyên nhân chính khiến màn hình cảm ứng thua kém phím bấm vật lý trên ô tô

  • Việc tìm tới các nút bấm trong khi quan sát khi lái xe trên màn hình cảm ứng khó hơn so với nút bấm vật lý, do các nút bấm này luôn ở đó do vậy tiềm ẩn rủi ro mất tập trung khi lái xe.
  • Chất lượng màn hình cảm ứng không phải lúc nào cũng đảm bảo, nhiều dòng xe tầm trung và thấp trang bị màn hình cảm ứng chất lương kém, khiến việc quan sát ngoài nắng là rất khó khăn với người lái.
  • Phần mềm kém tin cậy: không phải hãng sản xuất ô tô nào cũng làm tốt phần mềm, rất nhiều trường hợp phần mềm phản hồi kém, dẫn tới việc treo, lag, do vậy các nút cảm ứng trên màn hình không thể sử dụng, dẫn tới hạn chế rất lớn khi vận hành ô tô.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
anh nào lái vinfast còn nhớ phần mềm lởm và cảm ứng lag thế nào 😁
trời nắng, mấy bố lắp màn android vài triệu nhìn được gì mới là lạ, android box dùng 1 thời gian thì lag quá nguy hiểm. quẳ này với quả gương bằng phần mềm nên bị loại bỏ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục