Xe đời sống

Xu hướng xe chơi tết: SUV đô thị đứng đầu danh sách

Mỗi dịp cuối năm, như cầu mua xe chơi tết lại tăng cao. Anh Vĩnh tại Hà Nội chủ sở hữu một chiếc Honda City xe đã mua cách đây vài năm chia sẻ với Xe360: Hiện chiếc Honda City không còn phù hợp nữa, khi con lớn hơn, cần một không gian rộng rãi hơn,  ban đầu chiếc compact sedan này với nhu cầu di chuyển của anh trong nội thành khi đi làm và chở vợ và con nhỏ.

Sau khi nghiên cứu kỹ và để tìm kiếm một chiếc xe rộng rãi hơn, anh Vĩnh đã chọn Honda CRV . Chiếc crossover 5 chỗ đã giải quyết những vấn đề ở chiếc sedan mà anh từng sử dụng như khoang ghế ngồi rộng rãi, cốp thể tích lớn, tầm nhìn tốt hơn…

Không chỉ với mình anh Vĩnh, đây cũng là xu hướng mua sắm xe tại Việt Nam trong những năm gần đây:

Số lượng bán ra của Sedan và SUV tại Việt Nam

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế cả năm 2017 số lượng bán ra thị trường của sedan đạt 72.946 chiếc, trong khi đó số lượng bán SUV đạt 31.072 chiếc và crossover chỉ vọn vẹn 9.003 chiếc, gộp chung đạt 40.075 chiếc, xấp xỉ 54%.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, doanh số phân khúc xe SUV này tăng liên tục theo các năm.

Dòng SUV đô thị ngày một hot

Đến hết năm 2021, doanh số của dòng xe gầm cao đô thị đã lên đến 92.183 chiếc, tăng 230% so với thời điểm 2017; còn đối với dòng sedan, doanh số cùng năm đạt 75.588 chiếc, tăng vỏn vẹn 3% sau 4 năm. Hầu như tháng nào doanh số của SUV/crossover cũng cao hơn sedan, ngoại trừ tháng 1 và tháng 6/2022.

Còn lũy kế hết tháng 11/2022, doanh số của SUV và Crossover đạt khoảng 110.040 chiếc, còn sedan đạt 83.565 chiếc. Tính trung bình mỗi tháng người Việt mua 10.000 chiếc xe gầm cao đô thị nói chung.

Doanh số SUV và Sedan qua hàng năm


Kèm theo đó, Top những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường cũng đang dần thay đổi. Trước đây trong top 10 sẽ là sự thống trị của sedan với vài mẫu quốc dân như: Toyota Vios , Hyundai Accent , xe hạng A như Kia Morning , i10…

Hiện nay bảng xếp hạng này đã có những cái tên mới tới từ phân khúc CSUV như: Toyota Corolla Cross , Kia Seltos , Hyundai Tucson

Trong tháng 11/2022 với 10 xe bán chạy nhất thì có đến 6 mẫu xe gầm cao chiếm các vị trí lần lượt là Toyota Corolla Cross (2.418 chiếc), Toyota Veloz Cross (1.621 chiếc), Hyundai Creta (1.237 chiếc), Ford Everest (1.105 chiếc), Ford Territory (1.036 chiếc)…

Hơn nữa, trong từ đầu năm trở lại đây khi có sự ra mắt của hàng chục chiếc xe mới thì có quá nửa là sản phẩm xe gầm cao đô thị trải khắp các phân khúc MPV, SUV/CUV cỡ lớn nhỏ và thuộc tầm giá từ bình dân đến hạng sang.

Tại phân khúc gầm cao cỡ vừa và nhỏ, sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe như Hyundai Creta, Ford Territory, Kia Carens, Nissan Kicks… hay các mẫu SUV xe điện từ VinFast như VF8, VF5 cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng.

Ưu điểm của SUV so với Sedan

Theo một số chuyên gia trong ngành ôtô, phân khúc xe gầm cao đô thị đang được người Việt ưa chuộng bởi một số lý do.

  • Mức giá: Nếu như trước đây để sở hữu 1 chiếc SUV giá thành khá cao có thể lên tới cả tỷ đồng, sự xuất hiện của SUV cỡ nhỏ như Ecosport là phép thử mạnh nhất và là chiếc xe khai phá phân khúc này với mức giá phải chăng hơn.
  • Nhiều mẫu mã: Hiện phân khúc CSUV đang là phân khúc đông đúc nhất nhì so với các dòng xe khác với rất nhiều lựa chọn và giá tiền, từ Ford Ecosport , Kia Seltos , Hyundai Creta, Ford Territory…
  • SUV thuận tiện hơn so với Sedan khi di chuyển trong thành phố: Việc đô thị đông dân cư ngày một chật hẹp và đông phương tiện hơn, việc xuất hiện nhiều các xe SUV khiến cho chủ sở hữu Sedan khác cũng không thể có 1 tầm nhìn tốt. Nếu như Sedan thanh lịch hơn và di chuyển đường trường ổn định hơn, thì khả năng quan sát trong đô thị là ưu thế của CSUV.
Xe SUV điện hạng A VinFast VF5 với mức giá 458 triệu đồng. (Ảnh nguồn: VinFast)
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục