Xe đời sống

Tiềm năng thị trường ô tô điện cỡ nhỏ ở Việt Nam

Doanh số mẫu xe cỡ nhỏ hạng A giảm mạnh

Năm 2022, tổng số xe hạng A bán ra là 27.833 chiếc, giảm gần 40% so với năm trước (45.126 chiếc), đây là năm thứ hai liên tiếp nhóm xe này ghi nhận doanh số sụt giảm, và kể từ năm 2018, đây cũng là năm bán ô tô hạng A kém thành công nhất với lượng bán chưa đầy 30.000 chiếc. 

Sự suy giảm này xảy ra trong khi toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt mức kỷ lục hơn nửa triệu chiếc bán được và nhiều phân khúc tăng trưởng. Số lượng lựa chọn trong phân khúc xe hạng A cũng đang thu hẹp do nhiều mẫu xe không đáp ứng được chuẩn khí thải Euro 5 hoặc hãng chuyển sang sản xuất xe điện.

Từ nửa cuối năm 2022, chỉ còn Kia Morning Hyundai Grand i10 của Hàn Quốc là xe hạng A còn lại sau khi VinFast Fadil , Toyota Wigo Honda Brio đã chia tay thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trong tổng số hơn 27.800 chiếc xe hạng A được bán ra trong năm vừa qua, Fadil , Wigo và Brio đã đóng góp cho hơn 13.000 chiếc, tức là gần một nửa. Trong đó, Fadil đã đạt doanh số 10.661 chiếc, chỉ kém xe bán chạy nhất trong phân khúc là Grand i10 chưa đầy 100 chiếc.

Năm 2023 với nhiều mẫu xe điện hạng A xuất hiện
 

Năm nay, phân khúc ô tô hạng A được hy vọng sẽ trở nên sôi động hơn với hàng loạt mẫu xe mới dự kiến ​​được chào đón bởi người tiêu dùng. Nhiều trong số đó là các sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Việt Nam và đặc biệt là các mẫu xe điện.

Trước tiên có thể kể đến việc Toyota Wigo trở lại với phiên bản mới vừa được giới thiệu ở Indonesia dưới cái tên Toyota Agya vào đầu năm nay.

Mặc dù Toyota Việt Nam chưa công bố thông tin chính thức nhưng gần đây, nhiều nhân viên bán hàng tại đại lý Toyota đã cùng chia sẻ hình ảnh về một mẫu xe mới sẽ được ra mắt vào ngày 24/5, phần đầu của xe giống hệt như mẫu Agya 2023.

Theo nhân viên tư vấn bán hàng, Toyota Wigo 2023 dự kiến ​​sẽ được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù, phương tiện cắt ngang bên sau, đèn LED và tích hợp kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto… Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về động cơ và hộp số.

Mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini sắp tới tay người tiêu dùng Việt

Đặc biệt là Wuling Hongguang MiniEV , mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới các năm 2021, 2021 và 2022 cũng được lên lịch mở bán tại Việt Nam trong năm nay.

Đây là kết quả của hợp tác chiến lược giữa TMT Motors và liên doanh GM-SAIC-Wuling. HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên), với công suất 30.000 xe/năm.

Trong đại hội cổ đông thường niên 2023, ông Bùi Quốc Công (Phó chủ tịch HĐQT Công ty TMT), cho biết TMT đang đẩy mạnh đầu tư, hoàn tất các công đoạn sản xuất ô tô điện, dự kiến quý III giới thiệu sản phẩm và bán xe vào quý IV năm nay. Trong năm 2023, TMT đặt mục tiêu bán 5.525 chiếc MiniEV.

Một mẫu xe thuần điện khác thuộc phân khúc hạng A vừa được tung ra thị trường là mẫu SUV VinFast VF 5, cạnh tranh với các dòng xe xăng như Toyota Raize, Kia Sonet.



Chính thức nhận đặt hàng từ tháng 12/2022, VF 5 có duy nhất phiên bản Plus, giá 458 triệu đồng không gồm pin và 538 triệu đồng đã bao gồm cả pin. Chi phí thuê pin cố định là 1,6 triệu đồng/tháng.

VF 5 Plus được tích hợp nhiều công nghệ và các tính năng thông minh như chẩn đoán lỗi trên xe tự động, giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép, trợ lý ảo bằng tiếng Việt, cập nhật phần mềm từ xa, giám sát hành trình cơ bản, cảnh báo mở cửa/giao thông phía sau/điểm mù, hỗ trợ đỗ xe phía sau…

Xe dùng động cơ điện công suất 100 kW (134 mã lực), mô-men xoắn 135 Nm và bộ pin dung lượng 37,23 kWh, đi được hơn 300 km mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn NEDC).
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục