Xe đời sống

Người Nga miễn cưỡng sử dụng ô tô Trung Quốc dù chất lượng kém hơn so với xe châu Âu

Sự thu hẹp lựa chọn của người tiêu dùng Nga do cuộc di cư của các nhà sản xuất ô tô phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay thế và chiếm lấp khoảng trống.
 Nhân viên gắn biển số cho một chiếc ô tô hiệu Geely của Trung Quốc tại cửa hàng ở Moskva, ngày 23/3/2023. Ảnh: Reuters

Sau khi các thương hiệu xe phương Tây rời đi, người tiêu dùng Nga đã phải vượt qua tâm lý không đồng ý và chấp nhận mức giá cao hơn để lựa chọn các thương hiệu xe Trung Quốc.

Hiện nay, các thương hiệu như Haval, Chery và Geely đã chiếm gần 40% doanh số bán ô tô mới tại Nga, tăng từ dưới 10% trong tháng 1 và tháng 2 năm 2022. Các thương hiệu này đã tận dụng cơ hội để tăng trưởng sau sự ra đi của các công ty phương Tây như Renault, Nissan Mercedes .

Tuy nhiên, việc chuyển đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng . Reuters đã tiếp xúc với một số người mua xe tại Nga, bao gồm cá nhân và đại lý, và họ cho rằng một số loại xe Trung Quốc có chất lượng thấp hơn so với các đối thủ phương Tây . Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc cần tăng cường uy tín và chất lượng ngay cả khi thị phần của họ đang tăng nhanh chóng.

Stepan, 28 tuổi, là một trong những người sử dụng dịch vụ chia sẻ xe ô tô Trung Quốc ngày càng nhiều, nhưng anh cần được thuyết phục hơn. Giữa những phàn nàn của anh về xe Trung Quốc là vấn đề về tính ổn định của hệ thống lái.

"Tôi đã mua một chiếc Skoda vào năm 2022. Nếu bạn muốn biết đánh giá của tôi, sự khác biệt rất lớn so với các loại xe Trung Quốc," Stepan cho biết khi được phỏng vấn bởi Reuters tại đại lý Favorit Motors ở Moskva.

Nhà sản xuất ô tô Séc Skoda Auto, là một trong những hãng xe phương Tây sản xuất ô tô tại Nga và là một công ty con của Tập đoàn Volkswagen, hiện đang trong quá trình hoàn thành thỏa thuận bán tài sản của họ tại Nga.
Những chiếc xe Haval được bày bán ở Nga ngày 24/3/2023. Ảnh: Reuters

Ông Alexander, 74 tuổi, đã tìm kiếm một chiếc xe Trung Quốc với công nghệ Thụy Điển khi mua xe mới. "Tôi tin rằng trong thời gian tới độ tin cậy sẽ được cải thiện", ông nói, và cho biết Geely Tugella của ông có động cơ Volvo. "Chúng tôi từng chê bai một số thiết kế của họ, nhưng tôi đã lái một chiếc xe ô tô địa phương và thử những loại khác. Nói thẳng ra, chiếc xe tôi lái chắc chắn không tệ hơn một chiếc Mercedes ."

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng cho biết hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây, những người giành giật thị phần tại Nga từ khi bắt đầu xây dựng nhà máy ở đây vào đầu những năm 2000, đã ngừng hoạt động hoặc rời khỏi Nga từ mùa xuân năm ngoái.

"Chúng tôi đã dành cả đời ưu tiên cho các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản, Mỹ và đặc biệt không tính đến thị trường Trung Quốc, một thị trường đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc", ông Vladimir Shestak, Tổng Giám đốc Altair-Auto ở Vladivostok, đã nói.

Mặc dù phần lớn các công ty nước ngoài đã rời khỏi hoặc sẽ rời khỏi Nga, hàng tồn đọng và nhập khẩu vẫn khiến một số công ty tiếp tục bán xe tại Nga.

Thương hiệu ô tô Lada của nhà sản xuất nội địa Avtovaz là thương hiệu phổ biến nhất ở Nga. Trong khi đó, hãng ô tô Pháp Renault, thông qua việc kiểm soát cổ phần trước đây tại Avtovaz, đã có thị phần cao nhất trong số các nhà sản xuất nước ngoài trước khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine.
Hãng xe ô tô Chery của Trung Quốc trong show-room ở Vladivostok, Nga ngày 22/3/2023. Ảnh: Reuters

Theo chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Sergey Aslanyan, mặc dù thị phần xe Trung Quốc đang tăng lên nhưng uy tín và chất lượng vẫn là một vấn đề. "Họ gần như không còn đối thủ cạnh tranh ở đây nữa", ông Aslanyan nói. "Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi người sẽ thay đổi đánh giá (về xe Trung Quốc) ngay lập tức."

Dữ liệu của Autostat và PPK cho thấy thị phần xe Trung Quốc đã tăng lên 37,15% trong hai tháng đầu năm 2023, từ mức 9,48% một năm trước đó. Doanh số của các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm từ 70% xuống còn 22,6%.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này xảy ra trong bối cảnh doanh số bán ô tô mới giảm mạnh, giảm 58,8% vào năm 2022 do mức sống thấp và sự ưa chuộng sử dụng xe đã qua sử dụng từ phương Tây.

Trong khi đó, hãng Haval của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất xe tại Nga và hãng Moskvich, một thương hiệu nổi tiếng của Nga, đang sử dụng các bộ phận động cơ, thiết kế và kỹ thuật từ công ty JAC của Trung Quốc trong sản xuất xe của mình.

Tuy nhiên, một vấn đề khác mà người tiêu dùng Nga quan tâm là giá cả. Ngay cả ông Medvedev cũng cho rằng giá của xe Moskvich có vẻ hơi cao. Chiếc Moskvich Model 3 có giá khoảng 2 triệu rúp (26.195 USD), trong khi chiếc xe Lada Granta, chiếc xe được bán rộng rãi nhất ở Nga, khởi điểm chỉ từ khoảng 680.000 rúp.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục